สิบอาหารหลับฝันดี

เคยมีปัญหานอนหลับไม่สนิท หรือนอนไม่เต็มอิ่มกันบ้างกันบ้างหรือเปล่า ถ้าเคย วันนี้ผมมีอาหารสิบอย่าง ที่จะช่วยให้คุณนอนหลับฝันดีได้ โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับเลย

กล้วย เนื่องจากผิวของมันมีฤทธิ์ เหมือนกับยานอนหลับอยู่กลายๆ บวกกับฤทธิ์ลดการหลั่ง เมลาโทนิน และซีโรโทนิน ทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นน้อยลง นอกจากนี้กล้วยยังมี แมกนีเซียมที่ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายเราเกิดการผ่อนคลาย

ชาคาโมไมล์ เป็นชาที่นิยม ดื่มก่อนนอนเพราะ มันมีฤทธิ์ สงบระงับแบบอ่อนๆ ทำให้มันเป็นยารักษา อาการกระสับกระส่ายที่ดีตัวหนึ่งเลย

นมอุ่นๆ เนื่องจาก นมมีกรดอะมิโนตัวหนึ่งชื่อว่า ทริปโตแฟน ที่มีฤทธิ์สงบระงับ และมีแคลเซียม ที่ช่วยให้สมองเราใช้ ทริปโตแฟน ได้ดีขึ้น

น้ำผึ้ง หยดมัน ลงไปเล็กน้อย ในนมหรือชาอุ่นๆ น้ำตาลปริมาณน้อยๆ ในน้ำผึ้ง จะช่วยลดการหลั่ง โอเรซิน สารสื่อประสาทที่ทำให้เราตื่นตัว ทำให้เราตื่นตัวน้อยลง

มันฝรั่ง ปริมาณน้อยๆ จะไม่รบกวนกระเพาะของเรา แต่กลับช่วยลดกรด ที่จะรบกวนการหาว ซึ่งกระตุ้นการหลั่งทริปโตแฟนอีกที เพื่อให้ได้ฤทธิ์ช่วยนอนหลับดีขึ้น ควรทานร่วมกับนมอุ่นๆ

ข้าวโอ๊ต อุดมไปด้วย สารที่ช่วยในการนอนหลับ การทานซีเรียลอุ่นๆ ชามเล็กๆ ราดด้วย น้ำเชื่อมเมเปิล จะทำให้คุณหลับสบาย

อัลมอนด์ ถั่วที่อุดมไปด้วยทริปโตแฟน และแมกนีเซียม ที่ช่วยให้เราผ่อนคลาย

เมล็ดป่าน (มันเป็นยังไงหว่า) อุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้าทรี สารที่ทำให้อารมณ์์ ผ่อนคลาย

ขนมปังธัญพืช ทานกับชา และน้ำผึ้ง จะกระตุ้นการหลั่งอินสุลิน ที่ช่วยให้ทริปโตแฟน เข้าสู่สมองได้ดีขึ้น

ไก่งวง (บ้านเราคงจะหาได้ยาก) เป็นแหล่งของทริปโตแฟน ที่ทำให้เราหลับสบาย

ถ้าอาหารพวกนี้ ยังช่วยให้คุณหลับสบายไม่ได้ คุณอาจเข้าไปที่นี่ เพื่อดูว่า ปัญหาในการนอนของคุณคืออะไร เพื่อหาวิธีแก้ที่เหมาะสม

Yahoo! food

One response to “สิบอาหารหลับฝันดี

  1. โอ้! ปกตินอนช่วงไหนนอนไม่ค่อยหลับก็นึกถึงแต่นม มีตัวเลือกอีกเยอะแยะเหมือนกันนะครับ

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s